Viết bài PR đăng báo là một hình thức marketing không còn quá xa lạ đối với bất cứ brand tầm trung, tầm lớn nào. Mặc dù những bài content marketing dạng này không đưa về đơn hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, họ vẫn tìm đến với những dịch vụ viết với mục đích lớn nhất là quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu đến với người tiêu dùng. Vì vậy, các báo vẫn nổi bật với nhiều brand. Với mức giá đăng bài trên một site điện tử là vô cùng đắt đỏ. Dù vậy, điều đáng quan tâm nhất ở đây là chi tiền lớn nhưng phải ra đời một bài content marketing đem lại hiệu quả cao nhất. Không uổng tiền và bõ công kỳ vọng.
Nhìn vào thực tế, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều brand cỡ “bự” tìm tới các tờ báo điện tử để bắt đầu chiến dịch quảng bá thương hiệu. Song, dù đã được đăng lên sau một thời gian dài mà vẫn không có hiệu quả. Không đánh giá, không chạy được hàng tiêu dùng. Thương hiệu, dịch vụ vẫn dậm chân tại chỗ, không thấy sự khác biệt. Mặc dù đã tốn đến vài triệu hay có khi là vài chục mà vẫn chẳng đem lại được lợi ích gì. Ngoài việc uổng tiền và được đăng báo.
1. Điều mà các brand mong đợi khi chạy content marketing trên các site báo
Đầu tiên, đối với các brand tầm trung và tầm lớn thì điều họ mong mỏi khi tìm đến các dịch vụ viết content marketing chính là quảng bá thương hiệu. Có thể dù phải bỏ ra một số tiền lớn đến rất lớn nhưng nếu đem lại hiệu quả, thì họ vẫn sẽ làm. Còn đối với các site báo, nhiệm vụ của họ là đưa ra những bài viết đặc sắc để hoàn thành được dịch vụ từ các brand mà gần như không để ý kết quả, dù cam kết từ trước.
Trên thực tế, mong đợi là một chuyện nhưng hiệu quả hay không lại là một chuyện khác. Dậm chân tại chỗ hay phát triển đi lên lại là vấn đề mà không ai có thể nói trước được. Dù thế nào, các site báo vẫn đem về lợi nhuận, và có hiệu quả hay không thì các brand vẫn phải đối diện thực tế mà thôi.
2. Làm content marketing sao để mang lại chất lượng đến khách hàng?
- Thuê dịch vụ hay tự xây dựng content marketing?
Hiểu rõ rằng các doanh nghiệp sẽ hiểu sản phẩm của mình hơn ai hết. Tuy nhiên, việc xây dựng thành một content marketing là một chuyện không phải cứ nói là sẽ làm được. Bởi chúng ta cần hiểu, các bài viết PR đăng báo không chỉ đòi hỏi trí tưởng tượng, óc sáng tạo, và sự biến hóa. Mà còn phải biểu đạt được cách mình hiểu người dùng đến đâu. Để có thể sử dụng những ngôn từ tạo tính kích thích mua hàng cao nhất. Hầu hết, hiện nay các doanh nghiệp sẽ thuê dịch vụ viết bài để quảng cáo chứ không tự xây dựng lên bài viết content marketing.
- Nhờ những cây bút tại các site báo liệu có đem lại kết quả cao?
Đối với các cây bút tại site báo, viết chuyên báo là một chuyện, nhưng viết content marketing hẳn sẽ là một chuyện khác. Bởi giữa mảng báo chí và mảng viết content marketing lại có sự khác biệt không hề nhỏ. Mặc dù thẳng thắn nhưng cũng phải thừa nhận các nhà báo có chuyên môn nghề báo nên viết tin tức thì tốt. Còn chuyển vào mảng viết content marketing cho sản phẩm lại hẳn không dễ dàng. Lối viết dễ đi vào lối mòn, thực tế, dập khuôn hoặc dùng từ không phù hợp với mảng viết. Thiếu đi sự sáng tạo, khơi gợi với khách hàng. Tuy nhiên, điều này khá dễ hiểu bởi nghề báo đào tạo những cây bút chân thực, thực tế. Vậy nên, nếu để các site báo viết bài thì doanh nghiệp nên kiểm tra và xem lại nội dung.
Bạn phải là người trực tiếp làm việc với các nhà báo thì bạn mới thấy được vấn đề. Ngồi lướt các site báo điện tử ngày nay, bạn có thể sẽ nhận thấy những bài viết content marketing thường do doanh nghiệp tự viết hoặc thuê dịch vụ viết bài. Chứ hầu như không còn để các nhà báo thực thi. Chưa tính đến mức phí để mượn một cây bút báo sẽ đắt gấp nhiều lần so với việc thuê dịch vụ viết bài hoặc thuê một freelancer chuyên làm content marketing.
3. Uổng tiền đầu tư viết content marketing do đâu?
Đôi khi đứng ngoài cuộc, chúng ta hình thành nên lối suy nghĩ chủ quan. Rằng cứ lên báo thì sẽ được nhiều người biết tới. Rồi phía nhà báo, nhà đài đánh vào tâm lý, cam kết cho doanh nghiệp lượt xem, lượt tương tác với bài viết, hình ảnh, clip. Tuy nhiên, đã bỏ tiền thì phải đi làm sao cho không uổng tiền. Và nhớ rằng mục tiêu lớn nhất là được nhiều người biết đến và bán được hàng. Vậy, để mong muốn một bài viết content marketing mang lại chiến dịch hiệu quả, các brand nên để ý đến một số điểm sau.
- Không nên phụ thuộc quá nhiều vào nhà báo, nhà mạng hay nhà đài.
- Phải hiểu rõ và khai thác được điểm mạnh của sản phẩm.
- Biết sáng tạo nên cái mới, không đi sâu vào lối mòn.
- Tìm kiếm những dịch vụ viết bài content marketing có thể đa dạng được cách viết, biết biến chuyển đa dạng theo các ý.
- Điều cần thiết là làm sao phải tạo được một thị trường vững mạnh, chứ không phải ngày nào cũng post bài quảng cáo mà không có lấy một lượt tương tác nào.
Nói chung, khi bạn không có khả năng viết lách thì hiển nhiên bạn sẽ hợp tác với các site báo. Và trao trọn niềm tin để làm content marketing cho thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Cuối cùng thì như đã đề cập ở trên, ngôn ngữ trong một content marketing luôn đòi hỏi sự biến hóa và nhiều khi là phá lệ mới đạt được mục đích lớn nhất. Vậy nên, việc sử dụng một dịch vụ chuyên viết content hẳn sẽ ổn hơn chăng? Bạn đang cần một dịch vụ viết dạng bài thời trang, trang sức cao cấp hãy liên hệ với dịch vụ chuyên viết Bestseo.vn.
Nhận xét
Đăng nhận xét